Có nên đánh đổi?

NDO - Năm nay tôi 30 tuổi. Bởi sinh ra trong một gia đình nghèo nên mục tiêu phấn đấu là phải thành đạt, kiếm được nhiều tiền để bố mẹ bớt khổ, con cái của tôi sau này không còn phải gian khổ như mẹ nó đã từng trải qua. Tôi lao vào học và thành công đã đến. Hiện tôi đang làm việc cho một công ty lớn với mức thu nhập cao. Bên cạnh đó, tôi có một người chồng hiền lành, luôn yêu thương, ủng hộ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi lấy chồng, tôi luôn tự nhủ là phải phấn đấu thành đạt, ổn định cuộc sống rồi mới sinh con. Dự tính là năm năm nữa. Nhưng dù đã dùng biện pháp tránh thai nhưng tháng vừa rồi tôi vỡ kế hoạch. Tôi đang rất hoang mang, vừa vui mừng, vừa lo lắng. Tôi cũng chưa dám thông báo cho chồng hay bất kỳ ai trong gia đình biết. Nếu chồng tôi biết chắc hẳn anh sẽ rất vui. Nhưng mà... Cứ nghĩ đến cảnh thông báo cho chồng biết tôi đang mang thai chắc hẳn anh sẽ rất hạnh phúc. Nhưng... vâng, lại nhưng... Tôi sẽ mất một thời gian để phấn đấu cho sự nghiệp trong khi công việc đang diễn ra thuận lợi. Hơn hết, tôi sợ sinh con ra nhìn thấy con thơ tôi sẽ không lỡ dứt bé ra để lao đầu vào kiếm tiền được nữa.

Một bên là gia đình - một bên là sự nghiệp. Nếu giờ tôi sinh em bé, chắc hẳn nhiều cơ hội sẽ bị tuột mất. Trong nỗi thấp thỏm, lo âu, tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ đi đứa bé nhưng nếu làm vậy, một ngày nào đó chồng tôi biết được, liệu anh có tha thứ? Tôi có phải là bà mẹ quá ích kỷ và độc ác? Tôi cũng lo sợ nếu tôi bỏ đi đứa bé này nhỡ không thể sinh em bé được nữa thì sao?!...

(Thu Thủy - Ðống Ða, Hà Nội)

Bạn Thu Thủy thân mến!

Hãy sáng suốt và suy nghĩ thật thấu đáo để sau này bạn không bao giờ phải hối hận về việc làm của mình. Ðó là điều đầu tiên Nguyên Hạnh xin chia sẻ cùng bạn.

Ðọc những điều tâm sự, tôi thấy bạn là một người khá cứng rắn và cương quyết, nhưng trong sâu thẳm trái tim của bạn tình mẫu tử hiện ra rất rõ ràng.

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Lấy chồng, sinh con vẫn được xã hội coi là một công thức chuẩn mực cho hạnh phúc và thể hiện tư cách của người phụ nữ. Hơn nữa bạn đang có một gia đình hạnh phúc, cuộc sống cũng đã phần nào sung túc. Trong khi đó, nhiều người vô cùng khó khăn nhưng họ vẫn sinh con và nuôi dạy con cái tốt. Tại sao bạn có điều kiện tốt hơn lại có ý nghĩ từ bỏ thiên chức làm mẹ của mình?! Hãy giữ lại đứa bé và thông báo cho chồng bạn biết, tôi tin chắc bạn sẽ rất hạnh phúc khi nhận được niềm hạnh phúc làm cha của chồng bạn. Ðó sẽ là quyết định sáng suốt và ý nghĩa nhất trong cuộc đời bạn. Bạn đã vượt qua được những thời khắc khó khăn nhất để khẳng định bản thân, giờ đây bạn hãy chủ động tiếp tục giữ lấy hạnh phúc của cuộc đời mình.

Ðã có biết bao phụ nữ chỉ vì một phút nông nổi bỏ đi đứa con của mình để giờ đây thiên chức làm mẹ không còn, họ phải sống trong mặc cảm tội lỗi. Ông trời đã cho bạn một thiên thần nhỏ - thiên thần đó sẽ mang đến niềm vui, ý nghĩa hơn cho cuộc đời của bạn. Chúc bạn sinh một em bé thật đáng yêu và kháu khỉnh! Chúc mẹ con bạn nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

NGUYÊN HẠNH

* Bạn đọc chia sẻ, cộng tác với chuyên mục này, xin gửi về:

Ban Nhân Dân cuối tuần (Báo Nhân Dân), 71 Hàng Trống - Hà Nội.

Ðiện thoại: 04.38257872.  Email: nhandancuoituan@nhandan.org.vn