Chuyện về cảnh sát giao thông vùng sông nước

NDO - Chiếc ca-nô lướt trên những con sóng có lúc đạt tới vận tốc 80 km/giờ đưa chúng tôi ra tới Ðội tuần tra kiểm soát số 3 (Phòng CSGT đường thủy - Công an tỉnh Cà Mau) cách trung tâm thành phố hơn 60 km. Trong gần một tiếng đồng hồ tham gia giao thông trên đường thủy đối với những người vốn chỉ quen với việc tham gia giao thông trên đường bộ quả thật là những trải nghiệm cực kỳ lý thú.

Các anh ở đâu, dân mừng ở đó

Con tàu có công suất 660 CV của Ðội tuần tra kiểm soát số 3 nằm khiêm nhường trong cái nắng, gió và mênh mang sông nước trên địa bàn xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời. Ðang đi dưới sông mát mẻ là thế, bước chân lên tàu, cái nắng oi ả giữa trưa phả lên boong tàu khiến chúng tôi xây xẩm mặt mày. Ðội trưởng, kiêm thuyền trưởng, Trung tá Hồ Vũ Phong đã gắn bó với trạm 21 năm cho biết: Trạm chỉ có sáu cán bộ, chiến sĩ nhưng phụ trách địa bàn sông Ông Ðốc mênh mông cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt. Ngay tại thời điểm đó, một chiếc tàu và bốn chiến sĩ đang đi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền luật giao thông đường thủy cho bà con trong vùng.

Mặc dù hai năm nay, tàu được trang bị điều hòa nhưng chúng chỉ làm dịu cái nóng hầm hập trong khoang tàu. Thuyền trưởng Hồ Vũ Phong mời chúng tôi trèo qua lan can tàu xuống nhà một người dân 'trốn' nóng. Nguyễn Duy Hào, giáo viên Trường cấp ba Trần Văn Thời, chủ nhân ngôi nhà niềm nở đón tiếp chúng tôi. Hào bảo: Từ khi bé xíu, em đã thấy tàu của các chú neo đậu ở đây. 18 năm qua, hình ảnh con tàu và các chiến sĩ mặc sắc phục vàng đã gắn bó với bà con chòm xóm. Sự có mặt của họ làm tình hình an ninh trật tự thôn, xóm được bảo đảm, tệ nạn xã hội không còn. Ðợt nào mưa bão các anh, các chú phải đi cứu hộ, cứu nạn hay đi tuần tra vài ngày chưa thấy về, bà con lại gọi điện hỏi thăm. Anh Phong chân thành nói: Mỗi khi tàu đi làm nhiệm vụ, chúng tôi gửi công-tơ điện nhờ bà con trông nom giúp. Công việc bận rộn không đi chợ được, chúng tôi cũng lại cậy nhờ bà con mua giùm. Thiếu rau xanh, thì lên vườn nhà nào cũng xin được. Bà con thương anh em không có gia đình chăm lo cho nên dành tình cảm cho tụi mình, nhất là các dịp lễ, Tết. Không có bà con thương yêu và giúp đỡ, chúng tôi không thể hoàn thành được nhiệm vụ trong hai chục năm qua.

Vài năm trở lại đây, địa phương chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang thủy sản, lượng phương tiện giao thông đường thủy gia tăng đột biến, khiến việc tuần tra, kiểm soát cũng như tuyên truyền vận động bà con tiến hành đăng ký, đăng kiểm tàu, thuyền khá vất vả. Trung bình một tuần, mỗi tổ kiểm soát tiến hành bốn đến năm cuộc tuyên truyền, thu hút bốn, năm nghìn lượt người tham gia. Các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đường thủy tỉnh Cà Mau hầu như không có ngày nghỉ. Có những cán bộ, chiến sĩ nhà chỉ cách trạm chục cây số nhưng hai, ba tuần cũng không được về thăm gia đình bởi các đợt cao điểm năm sau nhiều hơn năm trước. Do vậy, muốn hoàn thành được nhiệm vụ, các anh không chỉ cần tới sự hỗ trợ đắc lực từ nguồn tin của quần chúng nhân nhân và còn phải có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác như công an huyện, thanh tra giao thông, bộ đội biên phòng... Ðại úy Bùi Quốc Việt, Trưởng Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) cho biết: Hằng tháng, khi hết con nước biển vào khoảng các ngày

10-20 âm lịch, thị trấn Sông Ðốc đón nhận khoảng 1.700 phương tiện đánh bắt thủy sản đến neo đậu với hơn 14 nghìn lượt người, không ít là dân đi biển từ các địa phương khác tới buôn bán, làm ăn. Tình hình an ninh trật tự xã hội tại thời điểm đó tương đối phức tạp. Lực lượng mỏng, công việc nhiều, địa bàn rộng, đòi hỏi các lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với nhau. Sự phối hợp tích cực của các đồng chí công an giao thông đường thủy trạm số 3 đã góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn sông nước và phòng, chống các loại tội phạm.

Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân

Ðại úy Trần Văn Thi, Phó trưởng Phòng CSGTÐT cho biết: Gần bốn năm qua, Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ' được từng đảng viên và cán bộ, chiến sĩ của Phòng quán triệt sâu sắc. Với phương châm 'Cảnh sát đường thủy, mỗi ngày làm một việc tốt vì dân', lực lượng CSGT đường thủy luôn được quần chúng nhân dân tin cậy. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương liêm khiết khi thi hành nhiệm vụ, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua vì ANTQ. Ba cán bộ, chiến sĩ được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng. Trong năm năm qua, Phòng đã đón nhận 106 bằng khen, 320 giấy khen cho tập thể và cá nhân. Bốn năm liền đạt danh hiệu Quyết thắng.

Tháng tư vừa qua, một người dân đến trình báo bỏ quên chiếc cặp trên một chiếc tàu cao tốc với hơn ba mươi triệu đồng, bốn sổ tiết kiệm trị giá 430 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng. Tuy nhiên, hành khách đó không nhớ biển số kiểm soát và tên tàu. Mặc dù đêm đã khuya nhưng ngay lập tức dưới sự chỉ đạo của chỉ huy phòng, cán bộ, chiến sĩ đã triển khai toàn lực lượng trong đêm truy tìm tài sản. Chỉ sáng hôm sau, tài sản  giá trị đã được trả lại cho người mất. Thành tích của các anh được dư luận nhân dân hết lời khen ngợi.

Song song với công tác bảo đảm TTATGT đường thủy, công tác phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm trên các tuyến sông cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cà Mau là vùng sông nước, người dân đi lại chủ yếu trên đường thủy cho nên tình trạng trộm cắp phương tiện xuồng máy diễn ra phổ biến. Riêng những tháng đầu năm 2010, lực lượng CSGT đường thủy đã phát hiện bốn vụ, tám đối tượng trộm cắp tài sản; truy bắt hàng chục đối tượng trộm cắp tài sản trên tuyến sông, thu hồi tài sản trả cho người bị hại hàng chục triệu đồng. Ðiển hình là ngày 27-8-2010, Ðội tuần tra kiểm soát Hòa Trung nhận được tin báo của nhân dân có hai đối tượng trộm cắp tài sản, chạy về hướng huyện Ðầm Dơi. Ngay lập tức, các anh triển khai nhanh lực lượng truy đuổi. Ðến ấp Trung Cang, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi thì bắt được hai đối tượng cùng tang vật là một máy Mitsubishi 6.0 CV. Anh Lê Văn Vũ, ấp Hàng Còng (An Khương, Ðầm Dơi) nhận được tài sản rưng rưng nói: 'Vay mượn mãi mới sắm được phương tiện kiếm sống qua ngày, nếu không có các anh cảnh sát trạm Hòa Trung tìm lại, vợ chồng tui không biết mần chi để kiếm cơm nuôi sắp nhỏ'.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đường thủy Cà Mau mở nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát nhằm giữ gìn TTATGT đường thủy. Phát hiện hơn 30.100 trường hợp vi phạm và xử phạt hành chính hơn hai tỷ đồng. Trước nạn mua bán bằng thuyền trưởng, máy trưởng giả, Phòng CSGT đường thủy đã tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án, phát hiện và thu hồi gần 90 bằng giả, trị giá hơn một tỷ đồng. Tất cả những cố gắng ấy thể hiện qua số vụ tai nạn giao thông đường thủy giảm cả ba mặt so với cùng kỳ năm 2009.

Ðại tá Trần Văn Thi cũng cho biết: Cuối năm nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng hơn do nhu cầu mua sắm, buôn bán phục vụ ngày Tết. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm phía nam thường chịu tác động của thiên tai, thời tiết nên trật tự ATGT đường thủy còn diễn biến phức tạp. Do vậy, ngay từ đầu quý bốn, Phòng đã có kế hoạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công việc có thể nhiều hơn, vất vả hơn nhưng nếu có phải căng mình làm việc để cho dân an tâm, vui vẻ ăn Tết, chúng tôi cũng không quản gì...