Ba trẻ nhập viện vì ăn nhầm thuốc chữa tâm thần của người lớn

Thứ Ba, 08/01/2019, 10:41:44

NDĐT – Khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận ba cháu bé trong tình trạng hôn mê vì uống nhầm thuốc điều trị các bệnh rối loạn thần kinh của bố. Hiện có hai trẻ đã thoát cơn nguy kịch nhưng còn một bệnh nhi vẫn trong tình trạng lơ mơ, li bì.

Ba trẻ nhập viện vì ăn nhầm thuốc chữa tâm thần của người lớn

Cháu bé đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi TƯ.

Mẹ của cháu N.T.H, ba tuổi (Mỹ Đức- Hà Nội) cho hay, khoảng 11 giờ, khi đang chơi với nhau, các cháu có lấy lọ thuốc điều trị thần kinh của bố để trong hộp xốp, tưởng là kẹo nên ba cháu đã cùng nhau ăn. Sau đó, đến chiều, ba cháu đều ngủ lịm đi không biết gì. Khi chị đi làm về phát hiện, đã đưa các cháu đi viện ngay.

“Mọi khi mua thuốc về, tôi để trong túi nilon treo lên. Nhưng hôm xảy ra việc đó thì do bố cháu không có nhà, thuốc để trong thùng xốp trong buồng nên cháu tưởng kẹo bóc ra ăn”, chị N ngậm ngùi.

Trong số ba bệnh nhi có hai chị em ruột ( năm tuổi và ba tuổi), một em họ ba tuổi.

Theo Ths, BS Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi uống nhầm thuốc, các cháu rơi vào tình trạng li bì, đánh thức không dậy, gia đình hết sức lo lắng, hoảng sợ, đưa các cháu đến bệnh viện cơ sở rồi chuyển lên BV Nhi TƯ. Chiều 5-1, khi nhập viện, các cháu vẫn đang trong tình trạng li bì, gọi hỏi không đáp ứng.

Theo BS Vinh, qua khai thác gia đình, các bác sĩ nghi ngờ các cháu uống nhầm thuốc của bố. Bố cháu đang điều trị các bệnh lý về rối loạn thần kinh trung ương. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt tính và sử dụng thuốc để đào thải loại chất gây ngộ độc qua đường nước tiểu, lấy máu để xét nghiệm.

"Sau khi điều trị tích cực hai ngày, tình trạng các cháu dần cải thiện. Hiện tại đã có hai cháu bé đã tỉnh lại, đi lại được và tương tác tốt. Vì vậy chúng tôi đã cho các cháu xuất viện. Còn một cháu vẫn đang trong tình trạng lơ mơ, li bì, chưa hợp tác nên đã giữ lại để theo dõi thêm", BS Vinh cho hay.

Theo bác sĩ Vinh, do cơ thể trẻ em còn nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác của các cháu còn đang phát triển, chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc uống nhầm thuốc của người lớn, nhất là thuốc thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh rất nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo các BS, uống nhầm thuốc là một tình trạng thường gặp ở khoa Cấp cứu - chống độc. Tất cả các loại thuốc người lớn sử dụng được không phải là phù hợp với trẻ em, các loại thuốc đó có thể ảnh hưởng đến trẻ em từ mức độ nhẹ đến nặng. Đặc biệt, khi các cháu uống nhầm thuốc thần kinh của người lớn có thể gây ra tình trạng hôn mê sâu, thay đổi ý thức, nếu không được phát hiện sớm thì hậu quả rất nặng nề.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương không chỉ tiếp nhận nhiều trẻ uống nhầm thuốc điều trị bệnh của người lớn mà còn nhiều trường hợp uống nhầm hóa chất. Đã có những bệnh nhi để lại di chứng nặng do bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Việc trẻ dễ dàng tiếp cận được thuốc và hóa chất đang là vấn đề đáng báo động. BS Vinh cảnh báo, gia đình cần để thuốc ngoài tầm với của trẻ, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống. Những người sử dụng thuốc thần kinh đều phải được giám sát, cần quản lý tốt các loại thuốc, để tránh xa tầm tay trẻ em, nên có những tủ riêng, thậm chí phải có khóa. Bởi chỉ cần một chút thiếu cẩn trọng, trẻ em có thể sẽ phải đối mặt với tử thần.

LÂM TRẦN