Đưa cá Ông từ Trường Sa về Lý Sơn an táng

NDO -

NDĐT- Trưa 13-4, ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đưa cá Ông (cá voi) đã chết từ ngư trường Trường Sa về đảo Lý Sơn để an táng theo phong tục của cư dân vùng biển.

Đưa cá Ông từ Trường Sa về Lý Sơn an táng

Cá Ông dài 15m, nặng hơn năm tấn, được tàu cá QNg 96291 TS của ông Trương Đình Kỳ (49 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn) phát hiện trong tình trạng đã chết, khi đang khai thác hải sâm tại vùng biển Trường Sa, cách đảo Lý Sơn 170 hải lý. Tàu cá QNg 96291 TS đã đưa cá Ông về đảo Lý Sơn vào trưa ngày 13-4 để làm lễ an táng.

Khi hay tin cá Ông được đưa về đảo Lý Sơn, rất đông người dân trên đảo và khách du lịch hiếu kỳ đã tập trung về xã An Hải (nơi làm lễ an táng cá Ông) để chứng kiến việc tổ chức lễ cầu ngư tại đình làng trên đảo. Theo phong tục, ngư dân đi biển phát hiện được cá voi mắc cạn, tục gọi là “Ông lụy”, thì có bổn phận chôn cất để cá Ông phù hộ cho thuyền ra khơi yên bình và được nhiều mẻ cá lớn.

UBND xã An Hải cho biết: Ngư dân trên tàu đã quyết định đưa cá Ông về đảo Lý Sơn an táng mặc dù chuyến biển còn dở dang. Cá voi từ lâu được ngư dân vùng biển cả nước nói chung và ngư dân huyện đảo Lý Sơn nói riêng xem như là một vị cứu tinh cho ngư dân trên biển, nên được ngư dân tổ chức an táng trang trọng ngay tại đình làng An Hải và dự kiến còn xây cả lăng mộ cho cá Ông.