Thông xe kỹ thuật cầu Đà Rằng mới

Sáng 21-8, Ban quản lý dự án giao thông (PMU-18) (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức thông xe kỹ thuật cầu Đà Rằng mới trên tuyến tránh quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Phú Yên.

Cầu được xây dựng mới cách cầu cũ về phía tây 1,5 km gồm 36 nhịp, dài 1.512 m, rộng 12,5 m cùng đường dẫn hai bên đầu cầu dài 12,1 km. Cây cầu vượt sông Ba dài nhất miền trung này được khởi công xây dựng từ tháng 7-2003 do các Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, 5 và Xây dựng Thăng Long thi công.

Tuy thời gian thi công chỉ hơn 12 tháng, nhưng lực lượng thi công đã phải vượt qua đợt lũ lụt lớn gây ảnh hưởng tiến độ thi công, song các nhà thầu tổ chức thi công hợp lý, bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra. Đây là cây cầu có thời gian thi công kỷ lục ở Việt Nam do người thợ cầu Việt Nam thực hiện.

Về phía địa phương, Phú Yên cũng lập nên kỷ lục mới về giải phóng mặt bằng. Trên tuyến đường mới có 1.032 hộ dân thuộc các huyện Tuy Hòa, Phú Hòa và thị xã Tuy Hòa bị ảnh hưởng, trong đó có 137 hộ bị ảnh hưởng nhà cửa, vật kiến trúc phải tháo gỡ và di chuyển. Nhưng từ khi có thông báo triển khai giải phóng mặt bằng ngày 28-3-2003 của Bộ Giao thông vận tải đến trước ngày khởi công, tỉnh đã bàn giao mặt bằng toàn tuyến cho các đơn vị thi công.

Cầu Đà Rằng cùng với các cầu Tam Giang (Phú Yên), Diêu Trì (Bình Định), Sông Vệ (Quảng Ngãi) và Vĩnh Điện (Quảng Nam) là năm cầu trên tuyến quốc lộ 1A thuộc dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản từ nguồn dư của kết quả đấu thầu khôi phục năm cầu của giai đoạn II - 3 trước đó. Tổng kinh phí cho dự án này lên đến 831 tỷ đồng, trong đó cầu Đà Rằng có vốn đầu tư 427 tỷ đồng.