Nguy kịch vì biến chứng đái tháo đường

Thứ Hai, 12/03/2018, 04:22:52
 Font Size:     |        Print
 

Bệnh nhân T.T.T trong ngày xuất viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

NDĐT - Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa cấp cứu và điều trị thành công ca tăng đường huyết nguy kịch trong đêm rất hy hữu do hậu quả của biến chứng Đái tháo đường (ĐTĐ).

Bệnh nhân là T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) nhập viện khoa cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương lúc 23 giờ đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90-130 lần/phút. Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.

Theo ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn (Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương) - người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân thì đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân ĐTĐ vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol//L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử lý kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị ĐTĐ 17 năm. Tuy nhiên, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt bảy ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện. Sau khi được cấp cứu và điều trị kịp thời, hiện tại bệnh nhân T.T.T đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

Theo BS Tuấn, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những trường hợp nặng ĐTĐ hôn mê tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan xê tôn. Tuy nhiên, trường hợp tăng đường huyết cao lên đến 62mmol/L như bệnh nhân này rất hiếm gặp. Bệnh nhân lại kèm suy gan, suy thận, rối loạn điện giải, rối loạn huyết động, sẽ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

BS Tuấn khuyến cáo, những bệnh nhân đã mắc ĐTĐ cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống. Đặc biệt trong các dịp lễ tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc, vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của ĐTĐ, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ sáu tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh ĐTĐ.

TRẦN NGUYÊN