Dấu ấn đầu năm

Tại hội nghị mới nhất vừa diễn ra về việc triển khai công tác quản lý tổ chức lễ hội của chính đơn vị cao nhất là Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, một loạt các ý kiến của nhiều chuyên gia đưa ra những điểm thiết thực cho việc quản lý đối với mùa lễ hội 2019.

Dấu ấn đầu năm

Một cuộc tọa đàm khác cũng rất đáng chú ý, dù đã qua, nhưng còn để lại những tư liệu hay là tọa đàm “Lối đi nào cho bản dịch văn chương” của các tiến sĩ Viện Văn học và chuyên ngành Lý luận Văn học của Đại học Sư phạm Hà Nội, là các TS Phùng Ngọc Kiên, Trần Ngọc Hiếu, Lê Thị Phong Tuyết… Nguồn tư liệu hay đó là cuốn sách “Những thế giới song song, khả thể và giới hạn trong tái diễn giải văn chương” của TS Phùng Ngọc Kiên. Cuốn sách quan sát việc dịch văn chương thời hiện đại, qua đó tự đặt ra một câu hỏi: thời hiện đại google translate thì phải làm thế nào?

Trong vô số sự kiện văn hóa đầu năm, có một cuộc tọa đàm đáng chú ý sẽ diễn ra ngày cuối tuần tới (26-1) tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Đó là tọa đàm mang tên “Đời của nhựa” với sự có mặt của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam và đại diện các nhóm làm sạch và “sống xanh”. Buổi tọa đàm này hy vọng sẽ giúp mọi người có cái nhìn về vòng đời của một sản phẩm và… rác khi tạo ra sản phẩm từ to tới nhỏ. Những câu chuyện xử lý rác từ các chuyên gia đủ mọi lứa tuổi đã từng trải qua “thực hành xanh” của cộng đồng sẽ có sự lan tỏa sâu sắc hơn trong các hoạt động môi trường và sức khỏe…

Với những ai ưa không khí tiệc tùng, những “bộ sưu tập hộp quà Tết” và các “bữa tiệc Tết nhiều phong vị truyền thống” cho các nhóm từ ít đến nhiều người, với rất nhiều mức giá phải chăng có thể là thông tin cần ghi lại. Điểm đáng chú ý là người tham gia có thể ngắm một góc Hà thành từ trên cao tại Pan Pacific (số 1 đường Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội) với cái nhìn toàn cảnh con đường Thanh Niên. Hai bên là một góc Hồ Tây bát ngát và hồ Trúc Bạch diễm lệ thanh tú… Và mọi người có thể lấp lánh ánh mắt nhìn nhau để… đếm ngược Giao thừa!