Khoa học ngày nay

Phát hiện bốn loài ve sầu mới ở Việt Nam

Thứ Bảy, 23/02/2019, 01:28:05

Các nhà khoa học Việt Nam, Ô-xtrây-li-a và Mỹ vừa công bố trên tạp chí quốc tế Zootaxa về việc phát hiện bốn loài ve sầu mới tại các vùng núi cao ở Lai Châu, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Kon Tum, Khánh Hòa, Tây Ninh. Bốn loài ve sầu mới thuộc giống Semia, họ Cicadidae, phân bộ Auchenorrhyncha, bộ Hemiptera.

Trên thế giới, giống Semia gồm 13 loài, trong đó sáu loài ghi nhận ở Việt Nam. Hiện mẫu chuẩn của bốn loài mới này được lưu giữ tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Việc phát hiện các loài ve sầu mới có ý nghĩa quan trọng về đa dạng sinh học của Việt Nam.

Ống nghe trang bị trí tuệ nhân tạo

Các nhà khoa học tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ và các đồng nghiệp tại Sonavi Labs đã phát triển ống nghe kết hợp trí tuệ nhân tạo, giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm phổi. Theo các nhà khoa học, ống nghe có thể hoạt động cả khi không có đôi tai bác sĩ trợ giúp. Hệ thống sẽ thu thập dữ liệu và gửi tất cả thông tin đến máy tính cho bác sĩ. Viêm phổi được đặc trưng bởi sự tích tụ dịch lỏng trong phổi và khi thở, có thể biểu hiện qua âm thanh rè rè cùng tiếng kêu tanh tách.

Nhờ có chức năng chủ động kiểm soát tiếng ồn, ống nghe có thể hoạt động trong hầu hết mọi môi trường, loại bỏ âm thanh phụ như nhịp tim đập. Các nhà khoa học hy vọng, thiết bị ống nghe có thể cứu sống nhiều người bệnh nhờ phát hiện sớm bệnh viêm phổi.

Tế bào miễn dịch có thể chống lại các chủng vi-rút cúm

Các nhà khoa học Ô-xtrây-li-a cho biết, đã phát hiện tế bào miễn dịch T có thể chống lại tất cả các chủng vi-rút cúm được biết đến hiện nay. Tế bào T là một phân lớp của bạch cầu có trong cơ thể người, có thể phát hiện những bất thường và khu vực nhiễm trùng trong cơ thể. Các tế bào này rất cần thiết đối với hệ miễn dịch của con người nhằm chống lại các loại vi-rút và vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Chúng có thể nhắm trực tiếp và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện, tế bào T có thể chống lại các biến thể của cúm A, B và C một cách hiệu quả. Với phát hiện nêu trên, các nhà khoa học hy vọng, tế bào T có khả năng được sử dụng để điều chế loại vắc-xin chống lại các chủng vi-rút cúm.