Trang trí đô thị:  bao giờ thoát cảnh “phong trào”?

Trang trí đô thị: bao giờ thoát cảnh “phong trào”?

Sặc sỡ, lòe loẹt, được triển khai ồ ạt trên các tuyến phố theo kiểu “thời vụ” trong những dịp lễ lạt - đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia về khâu trang trí đô thị tại các thành phố lớn hiện nay. Câu chuyện ấy đến từ thẩm mỹ, kinh phí, hay nằm ở cách tư duy quá cũ? (24/03/2017)

TIN BÀI KHÁC:

Những đỉnh núi

  23/03/2017
Có hai thách thức mà con người luôn khát khao chinh phục, đó là độ cao và độ sâu của trái đất. Nếu không có hỗ trợ bình dưỡng khí, tính đến nay người lặn sâu nhất mới chỉ xuống tới 162 m (nơi sâu nhất của đại dương được cho là khoảng 11.000 m). Còn độ cao, cách đây hơn 60 năm, các nhà leo núi đã chinh phục nóc nhà thế giới, đỉnh Everest - 8.848 m trên dãy Himalaya. Như vậy, có những giới hạn con người đã vượt qua một cách kỳ diệu và vẫn còn nhiều giới hạn chưa biết bao giờ mới vượt qua được. Thư gửi bạn trong tháng thanh niên, xin nói về những đỉnh núi. 

Thơ Lê Quang Trạng

  23/03/2017
Lê Quang Trạng, sinh năm 1996, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, đang là sinh viên Ngữ văn của Trường đại học An Giang. Giống như nhiều tác giả trẻ hiện nay có xu hướng đa dạng ngòi bút, ngoài thơ, Lê Quang Trạng viết văn xuôi; năm 2016 đã đoạt Giải thưởng Tác giả trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho tập truyện ngắn Dòng sông không trôi. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng: “Ước mong quảng bá nét đẹp Việt ra thế giới”

  23/03/2017
Cha cõng con (Father and Son) - phim truyện điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng (ảnh bên) vừa chu du qua hàng loạt Liên hoan phim quốc tế (LHPQT) và gặt hái những thành công đáng khích lệ. “Điện ảnh là một kênh quảng bá văn hóa vô cùng hữu hiệu. Tôi mong tác phẩm của mình sẽ bắc thêm một nhịp cầu, đưa nét đẹp của đất nước và con người Việt Nam đến với đông đảo bạn bè quốc tế” - Dũng mở đầu cuộc chuyện trò với Nhân Dân hằng tháng bằng lời tâm sự chân thành như thế. 

Nhịp thời gian trong thơ Hà Minh Đức

  27/02/2017
Có thể nói, thời gian và nhịp mùa đi là cảm thức nổi bật trong thơ của GS Hà Minh Đức. Tập thơ thứ nhất Đi hết một mùa thu, rồi đến tập thơ thứ hai Ở giữa ngày đông. Dường như đã trở thành một chủ ý của người sáng tạo. Lạc lối giữa mùa xuân là tập thơ thứ năm, mới ra đời của GS Hà Minh Đức. Đó cũng là tên bài thơ trong tập sách. Một bài thơ giầu tính tự sự, vừa là lời trò chuyện giãi bày vừa là dòng độc thoại trong tâm tưởng. Với một dung lượng ngôn ngữ hàm súc, bài thơ đã ôm chứa được một khoảng thời gian và không gian xa rộng. Khổ thơ cuối bài thể hiện sự bối rối trẻ trung của một tâm hồn đa cảm: 

Về tín ngưỡng bản sắc Việt

  27/02/2017
Sự tồn tại hào hùng và quật cường của bất cứ một dân tộc nào, trong bất cứ một hoàn cảnh địa lý nào, bao giờ cũng đặt ra những câu hỏi lớn. Bởi lịch sử của nhân loại đã có tiền lệ, không ít những quốc gia thịnh trị, sau một thời gian dài rực rỡ xuất hiện đã dần dần tàn lụi, thậm chí vĩnh viễn biến mất. Chẳng nói đâu xa, những quốc gia lừng lẫy một thời ở phía nam Đại Việt ví như Chiêm Thành hay Phù Nam là một minh chứng. Ở họ, từng có những thiết chế xã hội văn minh, từng có những giá trị văn hóa độc đáo đỉnh cao. Vậy mà... 

Khi giới mỹ thuật chọn cách "tự cứu mình"

  27/02/2017
Từ đầu năm 2015, với sự xuất hiện của Tết Art - mô hình chợ nghệ thuật có tính chất sơ khởi, không khí mua bán các tác phẩm mỹ thuật ở Việt Nam có vẻ hào hứng hơn hẳn. Ðể rồi sau hai mùa Tết Art 2015 - 2016, thị trường đã có thêm Không gian nghệ thuật Việt Nam 2016 (Vietnam Art Space - VAS), Hội chợ nghệ thuật Domino 2017 (Domino Art Fair) hay sự ra đời của sàn đấu giá Chọn Quốc tế (Chọn International)... Ðiều đáng nói, phần lớn các hoạt động này đều do chính giới nghệ sĩ thực hiện, như một cách "tự cứu mình" trước sự tĩnh lặng quá lâu của không khí kinh doanh mỹ thuật thông qua hệ thống gallery và triển lãm cá nhân tự tổ chức, vốn tốn kém song đầy may rủi. Tuy nhiên, phía sau những hào nhoáng truyền thông, câu chuyện mua bán nghệ thuật trong môi cảnh quá nhiều rào cản "đặc thù" ở Việt Nam quả là rất phức tạp. 

Tìm đương đại từ mạch nguồn quá khứ

  27/02/2017
Thời gian gần đây, không hẹn mà nên, những tác phẩm văn học nổi tiếng, những chuyện tình đẹp lãng mạn của thế hệ đi trước và cả những hồi ức quá khứ lắng sâu đã đồng loạt đi vào sáng tác của các nhạc sĩ trẻ, để trở thành những ca khúc đình đám, được giới trẻ đón nhận vô cùng nồng nhiệt. 

Tiếng sáo nơi lưng trâu

  27/02/2017
Tâm thầm cám ơn cơn bão vừa rồi vì nó giúp anh gặp lại người bạn gái cũ năm xưa. Anh và Phượng quen nhau ở Hà Nội, rồi mỗi người mỗi ngả tính tới Tết nay vừa đủ chục mùa xuân. Phút gặp lại bất ngờ chẳng kém gì lần gặp đầu tiên, thời gian trôi đi, tóc cũng bạc như màu phù sa mà câu chuyện vẫn chẳng tiến triển gì ngoài vài lời thăm hỏi bâng quơ cho có lệ. 

Duyên nâu

  27/02/2017
Lịch sử mỹ thuật Việt Nam là lịch sử của gốm và điêu khắc tôn giáo (điêu khắc trong đình chùa). Mỹ thuật truyền thống Việt Nam không có tranh giá vẽ. Đến thế kỷ 19 mới có tranh khắc gỗ mầu, được biết đến nhiều nhất là ba dòng tranh dân gian Đông Hồ (tên một ngôi làng cách Hà Nội 35 cây số), Hàng Trống và Kim Hoàng (Hà Nội). 

Tô Vương, người bạn của tôi

  27/02/2017
Cách đây năm năm. Áp Tết rồi rét đậm. Tôi tới Báo Nhân Dân thăm Phan Thanh Phong, người bạn thân ở Báo Nhân Dân. Tôi vào phòng đã thấy Song Hà có mặt ở đó. Anh Song Hà cũng là bạn xưa. Hóa ra Phong vừa nhận nhiệm vụ là được Ban Biên tập Báo Nhân Dân giao cho trách nhiệm mới ở tờ Nhân Dân hằng tháng. Phan Thanh Phong mời tôi đến không phải để tán gẫu. Biết tôi thân với họa sĩ Thành Chương, Phong và Hà muốn nhờ tôi làm cầu nối nhờ họa sĩ Thành Chương giúp làm bìa báo Tết. Tôi ủng hộ. Rồi chúng tôi hẹn ngày giờ lên Việt Phủ để gặp Thành Chương. 

“Thánh soi”

  27/02/2017
Lẽ dĩ nhiên không có ông thánh nào trên đời tên như vậy mà chỉ là cách gọi hài hước một hiện tượng bất bình thường trên mạng xã hội hiện nay. 

Nhịp thời gian trong thơ Hà Minh Ðức

  27/02/2017
(Đọc tập thơ Lạc lối giữa mùa xuân, NXB Văn học, 2016) Có thể nói, thời gian và nhịp mùa đi là cảm thức nổi bật trong thơ của GS Hà Minh Đức. Tập thơ thứ nhất Đi hết một mùa thu, rồi đến tập thơ thứ hai Ở giữa ngày đông. Dường như đã trở thành một chủ ý của người sáng tạo. Lạc lối giữa mùa xuân là tập thơ thứ năm, mới ra đời của GS Hà Minh Đức. 

Về tín ngưỡng bản sắc Việt

  27/02/2017
Sự tồn tại hào hùng và quật cường của bất cứ một dân tộc nào, trong bất cứ một hoàn cảnh địa lý nào, bao giờ cũng đặt ra những câu hỏi lớn. Bởi lịch sử của nhân loại đã có tiền lệ, không ít những quốc gia thịnh trị, sau một thời gian dài rực rỡ xuất hiện đã dần dần tàn lụi, thậm chí vĩnh viễn biến mất. Chẳng nói đâu xa, những quốc gia lừng lẫy một thời ở phía nam Đại Việt ví như Chiêm Thành hay Phù Nam là một minh chứng. Ở họ, từng có những thiết chế xã hội văn minh, từng có những giá trị văn hóa độc đáo đỉnh cao. Vậy mà... 

Đào Quốc Minh

  27/02/2017
Đào Quốc Minh sinh năm 1986 tại Hà Nội. Cách đây đúng 10 năm, khi đang là sinh viên Trường đại học Ngoại thương, anh không may bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, di chứng là bệnh động kinh nên buộc phải tạm nghỉ học hai năm. Trong tuyệt vọng, anh đã “vịn câu thơ mà đứng dậy”, bắt đầu sáng tác với một tốc độ kinh ngạc. Đến nay anh đã xuất bản sáu tập thơ, tập nào cũng dày dặn, riêng “Những người vũ công Memphis” gần 600 trang đã được trao giải thưởng Tác giả trẻ Hội nhà văn Hà Nội năm 2015. Có cảm giác Đào Quốc Minh viết chủ yếu bằng bản năng vô thức, đôi lúc lóe lên những câu thơ lạ mang hơi hướng cổ thi. Thơ Đào Quốc Minh lúc chậm rãi, u uẩn, lúc ào ạt, dữ dội, làm người đọc như bị cuốn đi bởi một năng lượng nào đó còn khó gọi tên. Cũng phải, bởi vì anh mới ngoài 30 tuổi và vẫn đang trong quá trình tìm tòi, định hình phong cách. Hiện Đào Quốc Minh đã tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế và là hội viên mới của Hội nhà văn Việt Nam, cuối năm 2016. Nhà thơ HỮU VIỆT chọn và giới thiệu