Đọc sách cho ngày mai

Đa dạng ý tưởng, trong veo góc nhìn, rực rỡ sắc mầu và không giới hạn ngôn ngữ thể hiện. Cả trăm tác phẩm của cả trăm cây cọ nhí cùng hội tụ trong Triển lãm “Đọc sách cho ngày mai” chính là câu trả lời đầy đủ nhất, sinh động nhất cho câu hỏi: “Thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước đang chọn cách đọc sách như thế nào”. (26/04/2018)

TIN BÀI KHÁC

Cổ động đẹp

  26/04/2018
Bức tranh mà các bạn đang xem của họa sĩ Phạm Văn Đôn (1918 - 2000), ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương. Ông sáng tác nhiều tranh cổ động, áp-phích nhưng đây là tác phẩm tiêu biểu của ông. Tiền cảnh là một chiến sĩ tay giơ cao khẩu AK tượng trưng cho bộ đội chính quy, phía sau là biển người, nam nữ, già trẻ, biển súng, biển cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam. Bức tranh đầy khí thế, bố cục chặt chẽ, nội dung chữ rõ ràng, ngắn gọn được thiết kế chắc, khỏe, nổi bật. Chỉ với ba mầu nhưng thông điệp cổ động “Tiến công liên tục - Nổi dậy mạnh mẽ” được biểu đạt, được truyền tải, truyền thông đầy ấn tượng. Có thể nói nội dung chính trị bộ đội chủ lực kết hợp bộ đội địa phương và dân quân du kích của các đô thị và địa phương miền nam phối hợp chặt chẽ, đồng loạt nổi dậy đã được “phiên dịch” qua ngôn ngữ hội họa, ngôn ngữ đồ họa rất đẹp. Cổ động đẹp.  

Thiên đường nhỏ bị lãng quên

  26/04/2018
Con đường dốc thoai thoải dẫn khách đến tấm biển khiêm tốn Bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm. Bên trái có hai cây sấu cổ thụ, thân đãy cả vòng ôm, tỏa tán xanh như nghiêng xuống phủ mát con đường vào. Mới bảy giờ sáng, bệnh nhân đi tắm bùn về í ới gọi nhau... 

Chợ Việt & văn hóa bán lẻ

  26/04/2018
Một đặc trưng điển hình cho sinh hoạt xã hội của người Việt, đó là cái chợ. Nó hiện diện từ tấp nập đô thị đến những nơi hẻo lánh vùng xa. Và phong phú đa dạng đến mức, gần như không có cái chợ nào lại giống cái chợ nào. Miền núi có cái lãng mạn hoang sơ của miền núi, miền biển có cái phóng khoáng đậm đà của miền biển. Có thể nói, chợ Việt chính là chỗ kết tụ lắng đọng văn hóa độc đáo của từng vùng. Khách phương xa tới một nơi đất lạ, thì một trong những đệ nhất thú là được đi chơi chợ. Không có gì dễ làm người ta thấu hiểu cộng cảm với vùng đất đó bằng chợ. Không phải ngẫu nhiên mà với từng người dân bản địa, đặc biệt là ở những vùng cao, mỗi một phiên chợ là một lễ hội. 

Tiếng sét trên triền núi

  26/04/2018
Hắn lại dẫn ông Pù leo lên triền núi Pú Nhung.  

Thơ Trần Anh Thái

  26/04/2018
Đọc chùm thơ mới của nhà thơ Trần Anh Thái thấy hiện lên rất rõ cảm thức thời gian của người từng trải. Hình như tuổi càng cao thì thời gian đi càng chậm lại, tự tại, ung dung vượt lên những vướng bận bon chen cuộc đời, bình tĩnh đón nhận và thấu hiểu. Như ông già ngồi câu trên bệ đá một buổi chiều đâu đó, ông không câu cá mà câu thời gian đang trôi vào vô cùng, vô tận. Thời gian có thể để lại những vệt nhớ tươi rói của mối tình đầu, hay một dấu chân trĩu nặng in trên cát mịn nơi miền xa thẳm, hoặc hóa vào đất đá, cỏ cây xứ sở làm nên sự trường tồn bất diệt. Vì vậy, thời gian không hề cũ mà luôn mới, như thơ Trần Anh Thái những năm gần đây. 

Người không tình cờ của văn chương

  26/04/2018
Bình Ca là ai, riêng chuyện này đã là một bí ẩn khơi gợi không biết bao nhiêu thắc mắc của hàng ngàn người hâm mộ. Trong giới văn chương, cái tên Bình Ca cũng gây sốc không kém gì đối với độc giả ở chính sự ngoại biệt, lạ lẫm. Bình Ca là tay nào, ở đâu, sao viết “mả” thế. Hoặc là rất ngờ một nhà văn cứng cựa nào đó chơi trò ú tim dùng bút danh chọc ngoáy thiên hạ. Vân vân và vân vân.  

Nhà nghiên cứu Võ Hồng Huy với Non nước Hồng Lam

  26/04/2018
Đã nhiều lần tôi ngồi chuyện trò với Võ Hồng Huy trong một căn phòng ấm áp và yên tĩnh ngập tràn sách: sách chữ ta, sách chữ Pháp, sách chữ Nôm, sách chữ Hán. Ồn ào phố xá, ngổn ngang nhân thế ở đâu còn nơi đây tâm hồn con người bỗng trở nên bình lặng. Tôi nghĩ thế và nói thành lời ý nghĩ ấy. Võ Hồng Huy cười hồn hậu. Và im lặng. Tôi rất ít nghe ông bàn luận về văn hóa, văn chương. Nhà nghiên cứu văn hóa Thái Kim Đỉnh, người bạn thân thiết của ông, nói với tôi rằng, ký ức về cuộc đời hoạt động chính trị của Võ Hồng Huy phong phú lắm, sâu sắc lắm, nhưng là những gợn sóng trên mặt nước nhiều màu. Dưới những lớp sóng gợn kia, đằng sau thứ màu sắc kia là những hiểu biết thâm hậu về các giá trị văn hóa truyền thống, hiện đại của quê hương - dòng chảy làm nên Võ Hồng Huy. Dòng chảy mà Thái Kim Đỉnh văn hoa lên ấy, khởi nguồn từ làng Yên Điềm ven biển, dưới chân Ngàn Hống từ thời Võ Hồng Huy mới lên mười tuổi, thời ông rũ tóc ngồi bên ngọn đèn dầu lạc gom nhặt tri thức của người cha, của bác ruột, chú ruột uyên thâm Nho học và Tây học. 

Đừng biến mình thành nguồn gieo rắc năng lượng xấu

  29/03/2018
Trẻ, thông thạo nhiều ngoại ngữ, làm kinh doanh giỏi, dịch giả Thiên Lương được biết đến nhiều trong vài năm gần đây nhờ bản dịch các tác phẩm thuộc hàng kinh điển của văn hào gốc Nga Vladimir Nabokov. Facebooker Thiên Lương (ảnh bên) còn được nhiều công dân mạng biết tới với cách nhìn nhận vấn đề luôn logic, khách quan, duy lý, anh cũng là đối trọng của một bộ phận cư dân mạng có thói quen chê bai. Vẫn tâm thế tự tin, lạc quan và hài hước, dịch giả - facebooker Thiên Lương trò chuyện cùng Nhân Dân hằng tháng ngay khi dư vị mùa xuân còn phảng phất: 

Bích họa nơi công cộng - nghịch lý cần cảnh báo

  29/03/2018
Tháng 6-2016, làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam, làng Tam Thanh, thuộc xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam, được khánh thành và nhanh chóng trở thành một điểm du lịch mới dọc biển miền trung Việt Nam. Từ Tam Thanh, hiệu ứng làng bích họa, khu phố bích họa lan tỏa nhanh chóng ở nhiều địa phương khác. Nhưng chỉ một năm sau, không ít bức bích họa ở ngôi làng bích họa “tiên phong” ấy đã bị phá, do người làng xây nhà mới. Tình trạng này cảnh báo những điều gì tới “phong trào” trang trí, làm đẹp bằng bích họa ở Việt Nam hiện nay?  

Bắc nhịp cầu đối thoại Đông - Tây

  29/03/2018
Những đàn môi, đàn K’ny, đàn tính cùng chiêng dây, sáo, nhị... Những làn điệu xẩm, chèo, quan họ, ca Huế... Những sáng tác mang âm hưởng world - music được khơi gợi cảm hứng từ mạch nguồn dân gian... Tất cả đường hoàng bước lên những sân khấu lớn, trong những chương trình lớn để chinh phục những đối tượng khán giả quốc tế khó tính nhất. Không đơn thuần làm nghệ thuật, Ngô Hồng Quang (ảnh trên) còn là một sứ giả văn hóa nhiệt thành. Một nghệ sĩ đa tài hiếm hoi, với biên độ sáng tạo không giới hạn đã gạn lọc tinh hoa, thổi hồn đương đại để giúp vốn cổ âm nhạc dân tộc vươn mình ra ngoài biên giới. Và từ đó, tạo nên những cuộc đối thoại âm nhạc Đông - Tây sòng phẳng, đầy sức thuyết phục. 

Khi hàng xóm ham ca hát

  29/03/2018
Nghe đâu các hãng sản xuất và kinh doanh thiết bị âm thanh ở Việt Nam mới đây đã có cuộc họp bàn xem có nên để lời cảnh báo như sau trên các sản phẩm của mình: "Hát karaoke có thể ảnh hưởng đến tính mạng" (kiểu như khuyến cáo "Hút thuốc có hại cho sức khỏe" trên vỏ bao thuốc lá) hay không. 

Lãng tử bên đời

  29/03/2018
Tới dự khai mạc triển lãm của một đồng nghiệp phương Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thanh Bình chân dép tổ ong quần soóc lửng áo phông mầu cháo lòng, bẽn lẽn cười bẽn lẽn chuyện trò, đúng kiểu người chẳng mặn mà vồ vập đám đông. Dường như đã gạt bỏ tất cả mọi ràng buộc vướng víu, dứt bỏ khỏi lấp lánh phụ kiện điểm trang khoe mẽ, đủ loại hình thức thường tình, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình đang sống cùng tâm thế "những gì thuộc về con người đều không xa lạ đối với tôi", an nhiên vẽ, bình thản lao động với năng suất của một lực điền đích thực và nuôi dưỡng trong cảm hứng của một nghệ sĩ dù không cố tình nhưng vẫn tự nhiên được trao truyền sứ mệnh bao dung, hướng thiện...