Nhiều người trẻ thiếu nhận thức về hậu quả của hành vi

Làm cách nào để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm do nguyên nhân xã hội (NNXH) là bài toán nan giải. Nhân Dân hằng tháng ghi lại ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, luật sư, đại diện cơ quan quản lý, chính quyền cơ sở về những đề xuất, kiến giải từ thực tiễn. (26/05/2018)

TIN BÀI KHÁC

Thắp lửa nhặt "rác", bài trừ tin giả

  27/10/2017
Trong sự hỗn mang của mạng xã hội (MXH), thật giả lẫn lộn, giá trị nhiều khi đảo lộn thì vẫn có những người âm thầm đi tìm sự thật của thông tin, miệt mài khai mở những điều hay lẽ phải, làm lan tỏa những điều tốt đẹp, vạch mặt chỉ tên cái xấu...  

Cần hiểu biết pháp luật khi sử dụng mạng xã hội

  27/10/2017
Cả trên thế giới và tất nhiên ngay ở Việt Nam, khó thể hình thành nên một cộng đồng mạng văn minh bằng những lời nói suông mà thiếu các biện pháp quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Có cần quản lý mạng xã hội (MXH), và quản lý như thế nào để thật sự đem lại hiệu quả mà vẫn tôn trọng những quyền cá nhân được pháp luật bảo hộ của người sử dụng MXH là câu hỏi được nhiều người quan tâm và tìm lời giải đáp.  

Phạt "nguội" để nâng cao ý thức chấp hành luật

  27/10/2017
Gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến việc xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (hay còn gọi là phạt "nguội") sau khi công an các tỉnh, thành phố công bố danh sách phương tiện vi phạm trên cổng thông tin điện tử, trong đó có phương tiện vi phạm hàng chục lần phải nộp phạt lên tới cả trăm triệu đồng khi đi đăng kiểm xe. 

Tiền ảo bitcoin -Thách thức cho chính sách tiền tệ

  27/10/2017
Thời gian qua, tiền ảo là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1255/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo (Ðề án). Thật ra, tiền ảo xuất hiện trên thế giới từ lâu nhưng với sự tăng giá đột biến gần đây của đồng bitcoin - đồng tiền ảo mạnh nhất hiện nay đã thật sự thu hút sự chú ý của dư luận. 

Cơ hội và thách thức

  29/09/2017
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư đã và đang đến. Đây là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh, là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, tạo ra những khả năng hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới. 

Áp lực phải thay đổi

  29/09/2017
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong xu thế chung của toàn thế giới được định dạng ở cụm từ “Cách mạng công nghiệp 4.0” tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh và chi phí giao dịch đang đẩy các phương thức truyền thống trước nguy cơ bị cạnh tranh, thậm chí “xóa sổ”, buộc các công ty, tập đoàn và cả ở cấp Chính phủ phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. 

Doanh nghiệp Việt - nước đã đến chân

  29/09/2017
Nhiều công nhân ở Công ty Cổ phần Bột giặt và hóa chất Đức Giang đã phải nghỉ việc nhường chỗ cho... robot. Ông Đào Hữu Huyền, Tổng Giám đốc công ty này cho hay: “Nhà máy 100 công nhân thì chỉ còn 10, 15 người trụ lại được, rất đau xót những không có cách nào khác”. Và cứ đà này robot sẽ dần thay thế công nhân ở công ty Đức Giang và nhiều doanh nghiệp khác. Hơi thở của cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã bỏng rát, các doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một nguy cơ chưa từng có khi nếu không kịp thời thay đổi, họ sẽ trở thành nạn nhân của robot và trí tuệ nhân tạo... 

Làm gì để không “lỡ tàu”?

  29/09/2017
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) đang tạo nên những áp lực buộc phải thay đổi. Vậy Nhà nước lẫn doanh nghiệp phải làm gì để không bị “lỡ tàu”? 

Cần chủ động ứng phó & nắm bắt cơ hội

  29/09/2017
Cùng với sự nóng lên của Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, liên tục tham dự các Diễn đàn, chủ tọa các cuộc Tọa đàm, hội nghị, hội thảo các lĩnh vực công nghệ thông tin, dù rất bận nhưng Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình (ảnh dưới) đã dành cho Nhân Dân hằng tháng cuộc trao đổi thẳng thẳn về cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra như vũ bão mà ông và tập đoàn công nghệ FPT cũng đang tham dự với tâm thế của người đi tiên phong, dám dấn thân và chấp nhận cuộc chơi. 

Những con đường “thất thủ”

  29/08/2017
8 giờ sáng. Tôi hòa mình vào dòng xe trên con đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, lập tức cảm thấy khó thở và ngợp với rừng ô-tô, xe máy kín đặc, cảm giác như không còn một kẽ hở nào, ngay cả con chim sẻ cũng khó lòng bay lọt. Trục đường càng ngày lại càng ùn ứ vì từ các chung cư hai bên đường lại “nhồi” thêm xe, nên tốc độ di chuyển như rùa bò. Mất 20 phút tôi mới lên được cầu vượt nhẹ ở Láng Hạ, đứng ở tầm cao này lại choáng khi nhìn phía dưới cả con đường trùng trùng điệp điệp ô-tô, xe máy như nêm cối. Hàng nghìn xế hộp nối đuôi nhau nhích từng ly. Hàng trăm con đường vào giờ tan tầm đều chung cảnh tượng ấy, khi mà hạ tầng thủ đô đã “thất thủ”... 

Hà Nội quá tải hạ tầng & lộ trình hạn chế xe máy

  29/08/2017
Hạ tầng Thủ đô Hà Nội đang quá tải ở mức báo động, gây áp lực quá lớn tới giao thông đô thị. Hàng loạt khu đô thị, nhà chung cư cao tầng mọc lên ở nội đô, làm gia tăng đột biến dân số cơ học, trong khi hạ tầng giao thông ít được đầu tư nâng cấp mở rộng, dẫn đến nạn tắc đường, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính chỉ trong diện tích 2 ha đã chen chúc 10.000 nhân khẩu. Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu dài vài cây số mà có tới hơn 30 dự án chung cư. Mật độ dân cư quá cao, hạ tầng đô thị không thể đáp ứng trong khi phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng khiến cho nạn tắc đường ngày càng nghiêm trọng. 

Nan giải bài toán hạ tầng

  29/08/2017
Đến năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy như một giải pháp gần như duy nhất cho vấn nạn quá tải hạ tầng đô thị, ùn tắc giao thông ngày càng ngoài tầm kiểm soát. Nhưng để thực hiện giải pháp này lại phụ thuộc vào câu chuyện hạ tầng thủ đô có đáp ứng được vấn đề đi lại của người dân, sau khi xe máy sẽ không được vào thành phố?