Báo chí cần đi đầu trong chuẩn hóa ngôn ngữ

Báo chí cần đi đầu trong chuẩn hóa ngôn ngữ

Giải pháp nào khắc phục thực trạng lệch chuẩn tiếng Việt trên truyền thông đang ở mức đáng báo động hiện nay? Các chuyên gia, nhà báo, nhà quản lý cùng bàn luận chung quanh vấn đề này trong bàn tròn của Nhân Dân hằng tháng. (27/12/2016)

TIN BÀI KHÁC:

Tư vấn tâm lý học đường, cần nhưng chưa đủ

  01/12/2016
Trước thực trạng bạo lực học đường đang diễn biến ngày một nghiêm trọng và phức tạp, ý tưởng về một mô hình chuẩn cho công tác tư vấn tâm lý phù hợp với từng lứa tuổi luôn là điều các đơn vị giáo dục mong muốn đạt được. Trên thực tế, đã có những cách làm chủ động, bền vững hoặc linh hoạt, nhằm mục đích phòng ngừa, đẩy lùi, ngăn chặn tệ nạn này, tuy nhiên, tính hiệu quả chưa thể khẳng định được nhiều... 

Kết hợp hài hòa giữa giáo dục, răn đe và xử lý

  01/12/2016
Bạo lực học đường (BLHĐ) càng gây bức xúc trong dư luận xã hội bởi tính chất manh động, bạo lực và hiệu ứng từ các clip được quay và phát tán trên mạng. Làm thế nào để đẩy lùi, ngăn chặn hiệu quả? Câu hỏi này không chỉ của riêng ngành giáo dục mà cần sự chung tay của gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, bồi đắp văn hóa ứng xử, trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, thu hút học sinh vào các hoạt động bổ ích, tích cực góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh. Nhân Dân hằng tháng ghi lại những ý kiến trao đổi của nhà quản lý, nhà tâm lý, luật sư, giáo viên chung quanh vấn đề này. 

Vì một đô thị an toàn, văn minh

  31/10/2016
Sau những vụ việc đau lòng xảy ra trên đường phố Hà Nội liên quan đến các phương tiện vận chuyển thô sơ, thiết lập lại trật tự giao thông đô thị đã trở thành đòi hỏi bức thiết, được dư luận rộng rãi ủng hộ.  

Những nỗi kinh hoàng trên đường phố

  31/10/2016
Tôi nhìn quanh đường phố, tiền, hậu, tả, hữu đều có xe thô sơ, xe tự chế chở những vật cồng kềnh sắc nhọn, chẳng khác nào “thập diện mai phục”. Có thể gây tai nạn đổ máu, chết người bất cứ lúc nào, nhưng lạ thay những người điều khiển các phương tiện này gương mặt đều rất bình thản, giống cái bình thản của người làm xiếc, đi trên dây hằng ngày rồi thành quen. Và đường phố trở thành “sàn diễn” cho những chiếc xe thô sơ, tự chế chở kềnh càng đủ thứ... 

Cần sự đồng lòng của toàn xã hội

  28/10/2016
Nỗi ám ảnh xe thô sơ, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh trên đường phố các đô thị lớn đã hiện hữu bằng những cái chết thương tâm thời gian qua. Tuy nhiên để xử lý triệt để các phương tiện thiếu văn minh, hiện đại này lại không đơn giản bởi liên quan đến sinh kế của nhiều con người. Trật tự an toàn giao thông đô thị chỉ có thể được thiết lập khi có một nền tảng pháp luật hoàn thiện cùng sự chung tay, tiếp sức của cả cộng đồng, như chia sẻ của TS Khuất Việt Hùng (ảnh bên), Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia... 

Quy định đã có nhưng xử lý thiếu kiên quyết

  28/10/2016
Xe ba bánh tự chế, xe công nông tự chế, xe xích-lô chở hàng, xe thô sơ chở cồng kềnh... đều đã bị cấm ở một số địa phương trong cả nước, tuy nhiên, tình trạng các phương tiện giao thông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn đó vẫn hoạt động công khai tại các tuyến đường giao thông, gây nguy cơ tăng tai nạn giao thông. Lỗi không chỉ là các chủ phương tiện mà còn có trách nhiệm của các lực lượng chức năng. 

Ai sẽ chịu hy sinh lợi ích của mình?

  28/10/2016
Tôi lớn lên những năm 1980 trên góc phố yên bình có hàng cây bàng dài thẳng tắp và hình như là nhiều nhất Hà Nội, phố Phùng Hưng - Hàng Bông. Chớm đông, lá bàng vàng đỏ rụng kín mặt đường, trò chơi tuổi thơ của đám trẻ thời bần hàn bao cấp nơi ấy cũng gắn chặt với bàng. Mùa hè đám trẻ ranh quần áo lếch thếch lấy dép lê đã đi đến mòn vẹt ném chiu chíu quả bàng chia nhau ăn đến lè lưỡi vì chát, giữa đông rét mướt lấy dao cậy vỏ cây bàng nhét cả nắm vào ống bơ lon đốt sưởi ấm... 

Tìm đâu một dòng xe thay thế?

  28/10/2016
Từ ngày 26-9-2016, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch số 114/KH-PC67 tập trung kiểm tra xử lý người điều khiển xe ô-tô, xe mô-tô, xe xích-lô, xe ba bánh tự đóng giả danh thương binh chở hàng cồng kềnh quá khổ khi tham gia giao thông. Tính đến ngày 10-10 đã có 3.600 trường hợp vi phạm bị xử lý, tạm giữ 462 phương tiện và 2.449 bộ giấy tờ... Tuy nhiên, chế tài xử phạt dù nghiêm khắc đến đâu cũng khó dứt điểm được vấn nạn liên quan đến phương tiện giao thông thô sơ vốn luôn tiềm tàng khả năng mất an toàn. Cần một giải pháp căn cơ, lâu dài thúc đẩy công ăn việc làm, tạo kế sinh nhai cho những người liên quan, mới đáp ứng được tận gốc vấn đề... 

Giấc mơ... không dạy thêm, học thêm

  27/09/2016
Câu chuyện Dạy thêm học thêm ở bậc phổ thông vốn là nỗi bức xúc dai dẳng trong dư luận nhiều chục năm qua càng trở nên gay gắt khi mùa khai giảng đến... Tuy nhiên có điều khó lý giải, dù phản ứng Dạy thêm, học thêm nhưng dư luận lại không đồng tình với những mệnh lệnh hành chính của giới chức quản lý nhà nước đối với vấn nạn này, nhất là sự nghiêm khắc dành cho các thầy cô giáo. Nhưng dù có bị soi xét dưới bất kỳ góc độ nào thì Dạy thêm học thêm cũng chỉ là hệ quả của một nền giáo dục đã tồn tại quá nhiều bất cập, không thích ứng với thay đổi của đời sống xã hội, một chương trình học của bậc phổ thông quá nặng nề, ôm đồm và không thực tiễn, một mô hình giáo dục mà học sinh quá vất vả ở cấp học phổ thông rồi lại nhẹ nhàng nhàn tản hơn nhiều trong bậc đại học... Đã có Nghị quyết của Trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục với định hướng đổi mới sâu sắc mạnh mẽ tư duy giáo dục, Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông cũng được ban hành lấy ý kiến, nhiều đề xuất tiến bộ được người dân đưa ra, những mong tạo nên thay đổi triệt để giáo dục - vốn là lĩnh vực liên quan tới tuyệt đại đa số các gia đình. Giáo dục Việt Nam vẫn nặng về dạy kiến thức giáo khoa sách vở mà lơ là kỹ năng sống..., và khó lòng giải quyết được bài toán học thêm - dạy thêm nếu không giảm thiểu chương trình... sẽ là chủ đề Tiêu điểm tháng 9 của Nhân Dân hằng tháng: “Giấc mơ... không dạy thêm, học thêm”. 

Học - hành, nói có đi đôi với làm?

  27/09/2016
Một điều ai cũng nhận ra, rằng một đứa trẻ dẫu thông minh, chăm học, có thành tích học tập cao, nhưng thiếu hụt các kỹ năng sống, thì sẽ gặp khó khăn trở ngại khi tiếp cận, hòa nhập cuộc sống cũng như khẳng định mình. Tuy nhiên, cách tổ chức thi cử, chính sách trường chuyên lớp chọn, tâm lý kỳ vọng quá nhiều vào con cái từ chính các bậc phụ huynh vô hình chung đẩy con trẻ vào những áp lực học hành, thi cử, chỉ tiêu thành tích không thật sự cần thiết. 

Dạy thêm, học thêm là câu chuyện dài, có lý, có tình

  27/09/2016
Đầu năm học mới Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ (ảnh bên) đã trao đổi với Nhân Dân hằng tháng chung quanh vấn đề dạy thêm học thêm đang gây tranh cãi và cả câu chuyện đổi mới giáo dục vốn luôn được xã hội quan tâm. 

Coi trọng thể chất, kỹ năng sống, linh hoạt học thêm

  27/09/2016
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản, người ta đua nhau bàn tới vấn đề đầu tư giáo dục. Cùng với những thành tựu vượt bậc về kinh tế trong những năm 80 của thế kỷ 20 khiến cả thế giới kinh ngạc, giáo dục cũng được chú trọng phổ cập với những giá trị cốt lõi: phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, coi trọng đào tạo nhân cách và đạo đức... 

Đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết

  27/09/2016
Dạy thêm, học thêm chỉ là một trong nhiều nỗi bức xúc mà xã hội luôn trút lên thực trạng giáo dục đào tạo những năm gần đây... Giải quyết hợp tình hợp lý vấn nạn dạy thêm học thêm phải đặt vào bối cảnh chung của nền giáo dục đang trong lộ trình đổi mới “căn bản và toàn diện” như Nghị quyết 29 Hội nghị Trung ương lần thứ 3, khóa XI đã đề ra. 

Tiêu điểm

  23/09/2016