Quốc hội Czech bãi miễn Chính phủ của Thủ tướng M. Topolanek

ND - Reuters đưa tin từ Praha cho biết, Chính phủ thiểu số trung hữu của Thủ tướng CH Czech Mirek Topolanek đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện ngày 24-3. Hơn một nửa số nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị của phe đối lập bãi miễn chính phủ, vì những yếu kém trong quản lý kinh tế và xã hội.

Theo Hiến pháp, Chính phủ của Thủ tướng M. Topolanek, cầm quyền từ tháng 1-2007, sẽ phải "ra đi" ngay và ông Topolanek cũng đã tuyên bố "sẵn sàng từ chức" ngay sau chuyến thăm Bỉ ngày 25-3. Tuy nhiên, đảng Dân chủ xã hội đối lập nói rằng, do Czech đang giữ chức Chủ tịch EU cho nên Thủ tướng M. Topolanek có thể tiếp tục tại chức cho đến hết tháng 6-2009 khi Czech kết thúc chức Chủ tịch luân phiên EU. Tổng thống V. Klaus chưa có quyết định về vấn đề này.

Trong hơn hai năm cầm quyền, Chính phủ của Thủ tướng Topolanek đã phải trải qua năm cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở QH. Theo các nhà phân tích, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Chính phủ Czech không vượt qua cuộc bỏ phiếu lần thứ năm này là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu. Trước đó, tại châu Âu đã có ba chính phủ bị sụp đổ vì cuộc khủng hoảng này.