Hành trình phát hiện dấu tích người tiền sử tại Tây Nguyên

Lần đầu tiên tại Việt Nam đã phát hiện hang động núi lửa Krông Nô, tỉnh Đác Nông, đặc biệt còn là nơi cư trú của người tiền sử. Các thông tin trên vừa được Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) công bố, gây chấn động giới khoa học trong và ngoài nước bởi đây là một trong những hang động núi lửa lớn nhất, duy nhất phát hiện có dấu tích sự sống con người thời tiền sử ở Đông - Nam Á và rất hiếm gặp trong hang động núi lửa trên thế giới. (27/11/2018)

TIN BÀI KHÁC

Nhức nhối lời giải bạo lực học đường

  28/10/2017
Tôi đã phải rất băn khoăn để lựa chọn cái tít của bài này. Chỉ là một tít bài nhưng thật khó khăn bởi bạo lực học đường đang ngày càng phức tạp và trở thành vấn nạn thật sự trong trường học. Đáng buồn thay nó có ở tất cả các cấp học phổ thông với xu hướng tăng dần ở độ tuổi cuối cấp. Đã có không ít cuộc hội thảo cùng rất nhiều bài báo và chỉ đạo của ngành chủ quản, sự lên tiếng của cả phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội. Nguyên nhân được phân tích mổ xẻ và những giải pháp ngăn chặn đã được đề ra không ít nhưng bạo lực học đường vẫn còn nhức nhối bùng phát và lời giải cho bài toán khó này xem ra vẫn còn hết sức khó khăn.  

Hình thành văn hóa giao thông từ ghế nhà trường

  26/12/2016
Văn hóa giao thông được biểu hiện bằng hành vi xử sự đúng pháp luật, theo các chuẩn mực của xã hội về lẽ phải, cái đẹp, cái thiện của người tham gia giao thông. Xây dựng văn hóa giao thông nhằm tạo nên thói quen cư xử có văn hóa, tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như một chuẩn mực đạo đức truyền thống. 

Một số ý kiến về đào tạo bậc học Tiến sĩ

  29/07/2016
Tiến sĩ là bậc học cao trong khoa học. Việc đào tạo tiến sĩ chắc chắn là phải qua nhiều bậc học, có nhiều nguyên tắc và chuẩn mực công phu. Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học và thông tuệ về tri thức nên có một truyền thống đào tạo tiến sĩ qua nhiều thập kỷ. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận: “Đổi mới giáo dục không thử nghiệm mà phải chắc thắng”

  10/12/2014
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trao đổi với Nhân Dân hằng tháng về “trận đánh lớn”: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT)... “Trận đánh lớn” này sẽ được “tư lệnh” Phạm Vũ Luận tiến hành như thế nào? Sự chuẩn bị lực lượng và các “binh chủng” sẽ phối hợp ra sao...? 

Ngổn ngang câu chuyện tự chủ đại học

  19/08/2014
Kết quả của kỳ thi quốc gia có đủ sức là một “dữ liệu quan trọng”, đáng tin cậy để các trường đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) yên tâm dùng làm cơ sở xét tuyển? Và khi đó, quyền tự chủ của các trường liệu còn được tôn trọng, khi chính Luật Giáo dục đại học đã thừa nhận, bảo đảm: Các trường ĐH, CĐ phải được tự chủ tuyển sinh? 

Nóng lên từng ngày

  19/08/2014
Câu chuyện một kỳ thi quốc gia tiếp tục nóng lên từng ngày. Những phụ huynh đang có con chuẩn bị vào lớp 12 như ngồi trên chảo lửa. Nhiều lãnh đạo Sở GD & ĐT tâm trạng rối bời. Hiệu trưởng các trường phổ thông loay hoay không biết định hướng chuyện dạy và học ra sao. Hiệu trưởng các trường đại học lại lo ngại về một dữ liệu xét tuyển chưa rõ hình hài và càng cũng chưa thật an tâm khi lấy dữ liệu đó làm cơ sở xét tuyển đại học. 

Đổi mới một cách căn cơ, bài bản

  19/08/2014
Dự thảo phương án về một kỳ thi chung, gọi là kỳ thi quốc gia lấy kết quả làm căn cứ công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng... được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố và cân nhắc thực hiện ngay từ mùa thi 2015 đã tạo nên những tranh cãi trong dư luận rộng rãi. Hầu hết các tiếng nói đều đồng tình với chủ trương đơn giản hóa thi cử để giảm áp lực, trút bỏ bớt gánh nặng cho thí sinh cũng như tiết kiệm các nguồn lực xã hội. Tuy nhiên tổ chức thế nào, tiến hành ra sao, lựa chọn đúng thời điểm áp dụng mới chính là mối bận tâm của số đông người, không loại trừ các nhà giáo dục, quản lý lẫn chuyên gia đầu ngành. 

Chủ động đánh giá năng lực người học

  19/08/2014
“Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với việc tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó” - TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo (ảnh bên) mở đầu cuộc trò chuyện với NDHT về kỳ thi quốc gia đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận bằng một lời khẳng định như thế. 

Kỳ thi quốc gia: Đi tìm đáp án

  19/08/2014
Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo về gộp hai kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học vào làm một gọi là kỳ thi quốc gia, dự kiến thực hiện ngay từ mùa tuyển sinh 2015 đang làm nóng dư luận, bởi bất kỳ một quyết định nào từ cơ quan chủ quản liên quan đến dạy, học, thi cử cũng tác động trực tiếp tới hàng trăm nghìn học sinh lẫn gia đình họ, đồng thời gây nên nhiều áp lực xã hội.  

Soi mói và mủi lòng hay sự sa ngã của truyền thông

  23/07/2014
Gửi bạn Facebooker (1), Bạn bảo mình đang tạm “cai” FB một thời gian nhưng cuối cùng vẫn viết thư tay hỏi tôi “tình hình thời sự” cộng đồng mạng internet. Những ngày qua, cộng đồng đang nổi sóng vì chuyện “ca sĩ Lệ Rơi” và hai người của công chúng bỗng kê chân ghế ngồi lên đống sách tán gẫu. Nhưng đó mới là “chuyện đã qua” còn nay mai sẽ xảy ra chuyện gì thì tôi chịu, có lẽ chỉ ông trời mới biết! Bởi cái cộng đồng của chúng ta nhạy cảm, mong manh và nhẹ dạ quá trong môi trường truyền thông mà tôi tạm gọi là đang nhiều soi mói và dễ mủi lòng như hiện nay. 

Phòng bệnh hô hấp khi chuyển mùa

  22/11/2013
Trong thời điểm này, việc giữ ấm cho trẻ khi về đêm và gần sáng, cởi bớt đồ khi trưa nắng nóng, chống ô nhiễm, tránh khói thuốc lá, bụi xe bằng khẩu trang là vô cùng quan trọng. 

Khi chất xám ra thị trường

  22/11/2013
Chỉ khi nào sản phẩm khoa học được đưa ra thị trường, đến với người sử dụng thì lúc đó mới thật sự là “khoa học vị nhân sinh”. Sản phẩm khoa học có ra được thị trường, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì nhà khoa học mới có thể sống ổn được với nghề, mới có thêm kinh phí để tiếp tục nghiên cứu.