Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Qua hai năm tích cực thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020”, chất lượng học tập của trẻ em dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi ngày càng chuyển biến tích cực, học sinh mạnh dạn, tự tin và thích đến trường.

Siết chặt quy định về hồ sơ, sổ sách trong trường học
Siết chặt quy định về hồ sơ, sổ sách trong trường học

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) vừa ban hành Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong trường học. Theo chỉ thị, lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục, trường học tuyệt đối không được quy định hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách trái quy định; không chỉ đạo phát hành hoặc trực tiếp phát hành các loại hồ sơ, sổ sách của nhà trường và giáo viên…

“Diễn” giáo viên giỏi là không đúng mục tiêu của hội thi
“Diễn” giáo viên giỏi là không đúng mục tiêu của hội thi

NDĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tỏ ra rất thẳng thắn khi nhìn nhận có tình trạng “diễn” trong các hội thi giáo viên dạy giỏi. Điều này đặt ra câu hỏi, nếu danh hiệu giáo viên dạy giỏi chỉ là do “diễn hay” thì học sinh được hưởng lợi gì, có nên nhanh chóng dẹp bỏ các hội thi này? Phóng viên Nhân Dân điện tử có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Đức Minh chung quanh vấn đề này.

Thời lượng giáo dục thể chất có ít?
Thời lượng giáo dục thể chất có ít?

NDĐT- Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, thời lượng học Giáo dục thể chất của học sinh chiếm tỷ lệ từ 6 - 7% tổng thời lượng học. Việc phân bổ thời lượng như vậy phải chăng là ít so với những môn học khác?

Tích cực chuẩn bị các điều kiện quan trọng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới
Tích cực chuẩn bị các điều kiện quan trọng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới

NDĐT- Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhấn mạnh hai điều kiện quan trọng dẫn tới sự thành công hay không của Chương trình giáo dục phổ thông mới, đó là đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Hai điều kiện tiên quyết này đang được Bộ GD-ĐT phối hợp các đơn vị liên quan, tích cực chuẩn bị.

2019 là năm bản lề đánh dấu mốc đổi mới của ngành giáo dục
2019 là năm bản lề đánh dấu mốc đổi mới của ngành giáo dục

NDĐT - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định ngành giáo dục và đào tạo đang bước vào năm 2019 với nhiều quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chiến lược để đạt được những mục tiêu đề ra. Năm 2019, do đó, sẽ là năm bản lề mang đậm dấu ấn đổi mới, tạo tiền đề và động lực và cả niềm tin cho giai đoạn phát triển, đổi mới tiếp theo của giáo dục.

Học sinh chọn môn học ở Chương trình giáo dục phổ thông mới ra sao?
Học sinh chọn môn học ở Chương trình giáo dục phổ thông mới ra sao?

NDĐT- Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp Trung học phổ thông, bên cạnh những môn học bắt buộc là sự xuất hiện các môn học tự chọn. Việc cho phép học sinh chọn môn học theo sở thích, sở trường là một nội dung quan trọng thể hiện tinh thần tiến bộ của Chương trình. Nhưng liệu học sinh có “đổ xô” chọn một số môn và "từ chối" một số môn hay không?

Tích cực chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới
Tích cực chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới

NDĐT- Khi tiến hành triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, một trong những vấn đề gây nhiều băn khoăn là năng lực và sự đáp ứng của đội ngũ giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đã có lộ trình, phương án đào tạo, bồi dưỡng, cơ cấu giáo viên cũng như cách tổ chức hợp lý để không bị động trong vấn đề này.

Định hướng dạy học tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông mới
Định hướng dạy học tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông mới

NDĐT- Bộ Giáo dục và Đào tạo và các nhà biên soạn cho biết, phương thức và mức độ tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông mới được thiết kế phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực dạy học của giáo viên và khả năng tiếp nhận, vận dụng kiến thức của học sinh.

Giáo dục đại học với những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019
Giáo dục đại học với những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019

NDĐT- Bước vào năm 2019, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tập trung vào các nhiệm vụ quy hoạch mạng lưới, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại học và tăng cường công tác hậu kiểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm…