Sớm hoàn thành xây dựng cầu Kiến An

Trước kia việc đi lại qua sông Lạch Tray giữa quận Kiến An và huyện An Dương (TP Hải Phòng) được nối liền bởi chiếc cầu treo duyên dáng. Ðến đầu năm 2002, cầu treo Kiến An được dỡ bỏ để thay thế vào đó một cây cầu mới bằng bê-tông vĩnh cửu. Nhưng gần ba năm đã trôi qua, cầu treo thì dỡ rồi, còn cầu mới thì chưa xây dựng xong. Hiện những nhịp cầu bê-tông vẫn còn "treo" lơ lửng trên sông, chưa biết đến bao giờ mới nối nhịp.

Cầu còn "treo" đấy thì việc thông thương giữa hai bờ gặp khó khăn, và các nhà thầu xây dựng cầu cũng khó khăn. Do chưa hoàn thành công trình, cho nên số vốn đã ứng ra để thi công cầu cũng được chủ đầu tư "treo" đấy và người thợ cầu đành chấp nhận chưa có lương.

Thời hạn hoàn thành công trình cầu Kiến An đã vượt lên 15 tháng và với đà này không biết cây cầu này còn "treo" đến bao giờ mới thông xe?

Sớm thi công cầu Phố Giang

Trận lũ quét hồi tháng 9-2002 đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nhân dân Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của trung ương, các bộ, ban, ngành, sự giúp đỡ của các tỉnh bạn và đồng bào cả nước, chỉ sau một thời gian ngắn, thiệt hại do lũ gây ra đã được cơ bản khắc phục, đời sống của nhân dân từng bước đi vào ổn định. Trong số những công trình do lũ làm thiệt hại, chỉ còn công trình cầu Phố Giang chưa được khắc phục. Cầu Phố Giang bắc qua sông Ngàn Phố năm 1989, nối thị trấn Phố Châu với các xã thuộc vùng bắc của sông Ngàn Phố. Nhờ có cầu, đời sống nhân dân các xã này từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn khởi sắc, học sinh tới trường thuận lợi. Sau khi cầu hỏng, để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, thị trấn Phố Châu phối hợp xã Sơn Giang cho ba chủ phương tiện dùng thuyền gỗ chở người qua sông. Nhưng sông rộng, thuyền lại nhỏ, mỗi chuyến chỉ chở được 25-30 người, thời gian đi, về mất hơn ba mươi phút. Nhìn những đoàn học sinh bị lỡ đò, chậm học thật tội nghiệp. Mùa nước cạn mà nhiều em đã chậm học, đến mùa nước to, chảy xiết thì có lẽ nhiều em phải bỏ học cả tuần.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 6-7-2004, nhiều cử tri hỏi đoàn đại biểu HÐND huyện về thời gian thi công cầu, được đồng chí Trần Tuấn Khanh, Phó Bí thư Huyện ủy giải thích: Cầu Phố Giang đã có quyết định cho thi công nhưng vì giá thép đột ngột tăng cho nên chủ thầu tạm thời dừng lại, chưa dám nói chắc là lúc nào thi công được, huyện sẽ tiếp tục đề nghị trên sớm thi công công trình này. Ðề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xây dựng cầu Phố Giang đúng tiến độ và kế hoạch.

          Lê Hoài Nhơn

Nên bổ sung chế tài xử phạt hành vi đua xe trái phép, đánh võng

Mặc dù cảnh sát giao thông đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt đối với những người tham gia đua và tổ chức đua mô-tô, xe máy trái phép, song tệ nạn này chưa giảm, hoặc chỉ giảm tạm thời. Chúng đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông đau lòng. Do chúng phóng xe tốc độ cao, cho nên người bị xe của chúng va quệt vào thường chịu thiệt hại nặng hơn, vì ở thế bị động, để lại không ít hậu quả đối với gia đình, xã hội.

Theo chúng tôi, mức xử phạt đối với hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép như hiện nay là quá nhẹ. Tại sao không buộc những đối tượng vi phạm pháp luật ấy (kể cả trường hợp chưa gây ra tai nạn) phải lao động công ích tại địa phương? Tạo sao không buộc những "cậu ấm, cô chiêu" ấy phải học lại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực này? Sao không tước Giấy phép lái xe của họ? Những biện pháp này là khả thi, có ích cho xã hội, có ích cả với các đối tượng ấy. Mong Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét, bổ sung những biện pháp nêu trên vào chế tài xử phạt người đua xe.

         Trần Danh Hà

Nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị bệnh viện huyện Vạn Ninh

Bệnh viện huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) được xây dựng đến nay đã gần 10 năm. Trong suốt thời gian dài, cơ sở vật chất chưa được nâng cấp. Khó khăn lớn nhất ở bệnh viện này là thiếu trang thiết bị và phòng mổ. Trang thiết bị phục vụ cấp cứu còn thô sơ và hầu như chưa có gì đáng kể. Trang thiết bị thiết yếu phục vụ mổ như: máy thở, máy gây mê, máy theo dõi mạch huyết áp... để cấp cứu người bệnh cũng thiếu. Phòng mổ hiện chỉ có một bộ đồ nghề, nếu gặp trường hợp cấp cứu 2-3 người một lúc thì đành bó tay. Nhiều trường hợp người bệnh có thể cấp cứu, hoặc khám chữa bệnh tại cơ sở nhưng vì thiếu trang thiết bị cho nên đành phải chuyển tuyến trên. Ðây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng quá tải ở các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và T.Ư.

          Phan Anh Lan

Cần đỗ xe ô-tô đúng nơi quy định

Ði trên phố Trần Hưng Ðạo (Hà Nội), người đi đường ngạc nhiên trước cảnh nhiều xe ô-tô con ngang nhiên đỗ bên lề đường. Mặc dù các biển báo cấm đỗ xe ô-tô được đặt ở vị trí dễ nhìn nhưng dường như các lái xe cố tình "lờ" đi để đỗ xe không đúng nơi quy định. Ðiều đáng ngạc nhiên hơn nữa là, trên đoạn đường ngắn phố Trần Hưng Ðạo (trước cổng Bộ Giao thông vận tải và Trụ sở Công an TP Hà Nội), tình trạng đỗ xe ô-tô còn diễn ra ngang nhiên, thậm chí có xe ô-tô đỗ ngay sát dưới chân biển báo cấm đỗ xe. Ðược biết lực lượng chức năng cũng đã tiến hành xử phạt một số lái xe vi phạm nhưng sau đó "đâu lại vào đấy". Tình trạng đỗ xe ô-tô không đúng nơi quy định tiếp tục diễn ra trên phố Trần Hưng Ðạo như thách thức người đi đường. Tại đây, không chỉ những xe ô-tô mang biển kiểm soát mầu trắng (xe tư nhân) mà cả xe ô-tô mang biển kiểm soát mầu xanh (xe của các cơ quan nhà nước) cũng vi phạm quy định đỗ xe. Việc không chấp hành luật lệ giao thông của những lái xe nêu trên cần phải được chấn chỉnh ngay. Nếu lực lượng chức năng không giải quyết được tình trạng này thì nên chăng cho dỡ bỏ những biển báo cấm đỗ xe ô-tô trên phố Trần Hưng Ðạo.

                     Thu Hà

Cảnh giác đề phòng bọn trộm cắp

Nạn trộm cắp vẫn diễn ra. Bọn xấu thường lợi dụng những sơ hở và dùng nhiều thủ đoạn khác nhau. Bạn đọc nêu một số trường hợp, góp phần cảnh báo mọi người đề cao cảnh giác.

Ông Nguyễn Văn Tú (Trường THCS Hòa Nhơn, Hòa Vang, TP Ðà Nẵng): Hiện nay ở Ðà Nẵng có hiện tượng bị mất xe khi đến nghĩa trang viếng, đưa. Xin nêu vài trường hợp. Anh Ðồng Văn Thơi ở phường Xuân Hà, Thanh Khê, sáng 5-8 lên nghĩa trang Gò Cao của xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang thắp hương cho người quá cố, bị kẻ gian lấy mất chiếc xe mô-tô biển số 43H5-6302. Ông Ngô Văn Cửu ở xã Hòa Thọ, chiều 11-7 đến nghĩa trang xã mình đưa linh cữu người thân đến nơi yên nghỉ cuối cùng, dựng xe máy biển số 43H7-8286, dù đã khóa xe và để ở phía trong nghĩa trang cũng bị kẻ gian "chôm" mất. Ngày 19-8, kẻ gian còn cắt 120m dây điện thắp sáng của khu nghĩa trang thành phố tại thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương (Hòa Vang, Ðà Nẵng). Mọi người đến nghĩa trang cần cảnh giác. Phải khóa xe cẩn thận, đã khóa xe rồi nhưng cũng cần để mắt đến xe, không để xe nơi quá xa chỗ mình thắp hương, đưa linh cữu người quá cố. Chính quyền địa phương và các lực lượng có trách nhiệm cần có phương án truy bắt những kẻ xấu lợi dụng nghĩa trang làm địa bàn hành nghề trộm cắp.

Ông Phan Ðình Hoàng (Thạch Bằng, Thạch Hà, Hà Tĩnh): Ở vùng nông thôn hai huyện Thạch Hà và Can Lộc (Hà Tĩnh), xuất hiện nạn trấn lột. Thủ đoạn của bọn xấu là có hai thanh niên đi xe máy vào những đoạn đường vắng hoặc những giờ mà người dân ít qua lại. Lúc gặp đàn ông hoặc phụ nữ đi một mình, chúng giở trò hỏi thăm đường, rồi bất ngờ dùng thuốc mê xịt vào mặt làm họ ngất xỉu để lấy tiền, đồ trang sức. Người dân hoàn toàn bất ngờ và không kịp trở tay trước hành động của chúng. Ngày 1-8 vừa qua, tại địa phận xã Thạch Bằng, cũng dùng thủ đoạn nói trên, chúng đã lấy đi của chị Tô Thị N một đôi bông tai trị giá một chỉ vàng. Ðề nghị mọi người khi qua lại đoạn đường vắng hãy cẩn thận với bọn giả danh nói trên. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn.

Bạn đọc Phương Thùy (quận Ba Ðình, Hà Nội): Năm 2003, trên địa bàn quận Ba Ðình (Hà Nội), xảy ra 243 vụ trộm cắp xe máy. Sáu tháng đầu năm 2004, xảy ra 150 vụ trộm cắp xe máy. Bọn xấu thường lợi dụng chủ xe sơ hở như để xe nơi công cộng, vỉa hè, cửa nhà, phụ huynh học sinh đưa đón con đi học ở cửa các trường do sơ hở không gửi xe, không có khóa phụ bảo vệ, đối tượng dùng vam phá khóa để lấy cắp xe máy. Ðể bảo vệ tài sản của nhân dân, đề nghị: Mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản ở gia đình mình và nơi công cộng. Cha mẹ học sinh lắp thêm khóa bảo vệ (khóa càng). Khi khách đến nhà, đến cửa hàng, cần khóa xe an toàn và có người trông coi. Các cơ quan, các hộ kinh doanh  sắp xếp chỗ để xe và trông giữ xe cho khách.