Đổi mới căn bản trong quản lý nợ công

Quốc hội vừa thông qua Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Một trong những vấn đề lớn phải tranh luận đến phút chót mới thống nhất được, đó là giao trách nhiệm quản lý nợ công cho một đầu mối duy nhất là Bộ Tài chính, thay vì để “ba người đi vay, một người trả nợ” như hiện nay.  (02/12/2017)

TIN BÀI KHÁC

Ðối sách và kế sách

  20/07/2018
NGUYỄN TRUNG CHÍNH Chủ tịch Tập đoàn CMC 

Chỉ thị về phát triển bền vững

  14/07/2018
Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) soạn thảo, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về phát triển bền vững (PTBV). Vì sao phải có chỉ thị này?  

Tháo gỡ “bẫy” trong chính sách

  07/07/2018
Trong một phiên họp hồi đầu năm nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cảnh báo, trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật có tình trạng “cài cắm câu chữ để bẫy doanh nghiệp”.  

Khuyến khích đầu tư tư nhân cho các dự án nhiệt điện

  29/06/2018
Bộ Công thương vừa có văn bản số 4144/BCT- ĐL gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo phương án hợp tác đầu tư một số dự án nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An) thay cho Tập đoàn Công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam (TKV). 

Chiến tranh thương mại và bài toán mới

  29/06/2018
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã và đang đẩy Việt Nam bước vào cuộc chiến kinh tế “không tên”? Tưởng chừng là một quốc gia nằm “bên rìa cuộc chiến”, nhưng do quan hệ thương mại liên đới, tính chất kinh tế bắc cầu đang khiến Việt Nam rơi vào nguy cơ trở thành “nước thứ 3” của những mối giao thương quốc tế? 

Cổ phần cả... “tư duy quản lý”?

  02/06/2018
Bên cạnh vấn đề về quản lý đặc khu kinh tế, quản lý vốn, đất đai… của các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sau thoái vốn cũng là một trong những vấn đề làm nóng nghị trường của Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Khi tư duy quản lý sau cổ phần hóa (CPH) gần như không thay đổi so với tư duy trước CPH, thất thoát nguồn ngân sách lớn của Nhà nước sẽ là điều khó tránh khỏi. 

Xu thế mới trong giải quyết tranh chấp thương mại

  02/06/2018
Mới đây, Trung tâm Hòa giải Việt Nam đầu tiên thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam vừa được chính thức ra mắt tại Hà Nội. Đây là một trong những nỗ lực về cải cách ngành tư pháp để thúc đẩy việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải và trọng tài. 

Tập trung kinh tế và chuyện Grab - Uber

  26/05/2018
Thương vụ sáp nhập Uber và Grab đang bị đặt trong vòng điều tra chính thức 180 ngày về dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế theo Luật cạnh tranh. Liệu hai bên có thể “ai về nhà nấy”? 

Cân nhắc với thuế

  26/05/2018
Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với mức kịch khung đối với xăng dầu từ ngày 1-7 tới đây đang tạo nên những lo ngại đối với đa số doanh nghiệp và người tiêu dùng. Theo ước tính của Bộ Tài chính, với mức thuế bảo vệ môi trường mới, mỗi năm, ngân sách sẽ thu thêm từ xăng dầu là 14.368 tỷ đồng. 

Phí và cơ chế thị trường

  20/05/2018
Trước 2013, một số tổ chức tín dụng phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM) thực hiện miễn thu phí sử dụng các giao dịch với thẻ ATM bao gồm rút tiền mặt. Đi đầu trong số các ngân hàng “miễn phí” và phát hành được số lượng thẻ nhiều nhất, với tốc độ tăng trưởng số thẻ phát hành “chóng mặt” để đến cuối 2017, liên tục trong nhiều năm là tổ chức tín dụng dẫn đầu thị phần thẻ, là Vietcombank.  

Xây dựng chiến lược cho nông nghiệp hữu cơ

  20/05/2018
Việt Nam nằm trong số 170 quốc gia có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC). Tuy vậy, phát triển NNHC với tỷ lệ nào để hài hòa và phù hợp với đặc thù nông nghiệp Việt Nam, cũng như lựa chọn mô hình nào để phát huy kết quả tối ưu nhất là vấn đề cần được làm sáng tỏ.  

Kịch bản điện mùa khô

  28/04/2018
Năm 2018 được xem là năm có dự trữ về thủy điện tốt so với nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên, vận hành hệ thống điện chưa phải đã hết khó khăn do hệ thống điện miền nam vẫn chưa tự cân đối được, phải nhận lượng điện rất lớn từ miền bắc và miền trung qua đường dây 500 kV với sản lượng điện nhận khoảng 25% tổng nhu cầu toàn miền.