Công dân ưu tú - công dân danh dự

ND - Ðã và đang có nhiều sự kiện đón chào Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, như: Tu bổ, nâng cấp các danh lam, di tích lịch sử... ôn lại truyền thống xưa để tạo nên động lực mới xây dựng và phát triển Thủ đô hôm nay. Trong quá trình hình thành và phát triển Thăng Long - Hà Nội đã có hàng triệu người không tiếc máu xương, công sức bảo vệ và xây dựng Thăng Long hào hoa tráng lệ như hôm nay. Việc tôn vinh họ, là một nghĩa cử của thế hệ sau đối với các thế hệ trước.

Song có một việc nên làm: Là bình chọn những công dân danh dự của Thủ đô. Ở Thủ đô các nước trên thế giới, những vị khách quý là nguyên thủ các quốc gia, những nhà khoa học, nhà kinh tế học, nhà từ thiện, v.v. nếu có những cống hiến đóng góp đặc biệt cho thành phố, cho Thủ đô, thì đều được công nhận là công dân danh dự.

Nghi lễ mà Thủ đô các nước dành cho các vị nguyên thủ nước ta khi đến thăm là trao chiếc chìa khóa vàng và một tấm bằng danh dự. Nghi lễ ấy còn nói lên lòng kính trọng với những đóng góp của các vị khách quý với Thủ đô, với thành phố.

Còn đối với các công dân trong nước, thành phố cũng cần đề ra danh hiệu: Công dân Thủ đô ưu tú.

Danh hiệu cao quý này dành cho những công dân Thủ đô có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, đóng góp trí tuệ, công sức vào sự nghiệp phát triển Thủ đô.

Danh hiệu này cũng dành để trao tặng những công dân có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự, sẵn sàng hy sinh thân mình vì sự bình yên của Thủ đô.

Ðể lựa chọn và trao tặng những danh hiệu cao quý là: Công dân danh dự, Công dân ưu tú của Thủ đô, thành phố cần công khai tiêu chuẩn bình xét, quy trình thẩm định, đánh giá từ cơ sở. Ðể lựa chọn và trao tặng những danh hiệu cao quý này đúng vào dịp 10-10 hằng năm. Nhưng lấy mốc 10-10-2010 là năm đầu công bố, trao tặng và tôn vinh những danh hiệu cao quý này.

PV