“Ăn sạch” có tốt?

KIWI VŨ

Thứ tư, 20/03/2019 - 02:38 PM (GMT+7)
Font Size   |         Print

“Eat clean” (ăn sạch) được xem là xu hướng dinh dưỡng mới được nhiều người yêu thích trong những năm gần đây. Đó là việc ăn uống lành mạnh không bắt buộc phải theo một chế độ khắt khe, mà chủ yếu hướng đến các loại thực phẩm sạch, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo. Nhưng, liệu đây có là cách ăn hiệu quả cho sức khoẻ?

Hiểu đúng nghĩa, “Eat clean” là chế độ ăn tránh xa các thực phẩm đóng gói với nguyên liệu được sản xuất trong phòng thí nghiệm hoặc chế biến tại nhà máy, mà chỉ sử dụng thực phẩm “gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất”, tuy nhiên không có nghĩa là tất cả thực phẩm phải được ăn sống.

Ưu điểm của chế độ ăn “Eat clean” là không có sự thay đổi dinh dưỡng đột ngột gây hại cho sức khỏe. Chúng ta sẽ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất béo, vitamin, đạm, tinh bột… được cho là chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà lại còn có thể giảm cân.

Với thức ăn chín, khi nấu bạn nên duy trì sự nguyên bản của thức ăn và tránh các phương pháp chế biến có lượng chất béo tăng cao như xào, rán, hầm trong mỡ động vật hoặc thực vật. Thay vào đó chọn phương pháp giảm thiểu chất béo như luộc và hấp. Đối với một số loại hoa quả và rau, sử dụng nguyên bản (ăn sống) là tốt nhất.

Theo chế độ ăn “Eat clean”, protein là chất quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thống kê một người lớn trung bình nạp 0,8 gram protein/kg trọng lượng mỗi ngày và số lượng protein này nên chia đều ra các bữa ăn.

Mặc dù nhiều “điểm cộng” nhưng chế độ ăn “Eat clean” vẫn còn một vài hạn chế. Có khá nhiều bài báo đăng tải trên các tạp chí làm đẹp hướng dẫn chi tiết về chế độ ăn “Eat clean”, tuy nhiên thực tế không đơn giản. Nhiều người sau một thời gian theo đuổi phương pháp “ăn sạch” đã trở nên đuối sức. Họ cho rằng phương pháp này gây ra thói quen cực đoan và chiếm quá nhiều thời gian, trong khi số khác lại chủ quan, không tìm hiểu kỹ về các loại thực phẩm, cách chế biến nên thực hiện sai quy tắc. Việc không biết “lắng nghe cơ thể mình”, ám ảnh năng lượng mỗi khẩu phần ăn sẽ dễ gây ra tâm lý gò bó, chán nản. Mỗi người một cơ địa, do đó bạn cần tham khảo nhiều tài liệu cũng như lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý, vừa giữ dáng vừa bảo đảm sức khỏe.